బాల్యం - విద్యాభ్యాసం:
జన్మించిన తేది : 1923 మే 28వ తేది, కృష్ణాజిల్లాలోని నిమ్మకూరు గ్రామం
తల్లిదండ్రులు : లక్ష్మయ్య చౌదరి, వెంకట్రావమ్మ
చదివినది : 1947లో బి.ఎ. ఉత్తీర్ణత
మొదటి ఉద్యోగం : సబ్ రిజిస్టార్
కుమారులు : జయకృష్ణ , సాయికృష్ణ , హరికృష్ణ , మోహనకృష్ణ , బాలకృష్ణ , రామకృష్ణ , జయశంకర్ కృష్ణ
కుమార్తెలు : లోకేశ్వరి , పురంద్రీశ్వరి , భువనేశ్వరి , ఉమామహేశ్వరి
తొలి చిత్రం : 1949 లో "మనదేశం"
చివరి చిత్రం : మేజర్ చంద్రకాంత్
తెలుదుదేశం ఆవిర్భావం : 1982 మార్చి 29న మధ్యాహ్నం 2-30 గం.లకు.
ప్రభుత్వ ఆవిర్భావం : 1983 జనవరి 9వ తేది
మరణం :1996 జనవరి 18వ తేది
నట జీవితం :
రామారావు శ్రేయోభిలాషి సుబ్రహ్మణ్యం రామారావును ఎల్.వి.ప్రసాద్ కు పరిచయం చేశాడు. ఆయనకు రామారావు నచ్చాడు. స్క్రీన్ టెస్టులకు మద్రాసు రమ్మన్నాడు. మద్రాసులో టెస్టులు చేసింతర్వాత, తర్వాత కబురు చేస్తాం వెళ్ళ్లిపొమ్మాన్నాడు. ఎన్.టి.ఆర్. నిరాశాతో ఉద్యోగంవేటలో పడ్డారు. మరో వైపు జగ్గయ్యతో కలిసి నాటకాలలో వేషాలు వేశారు. ఇంతలో ఎల్.వి.ప్రసాద్ "మనదేశం"లో చిన్న వేషం ఇస్తానంటే ఎన్.టి.ఆర్. నిరాశపడ్డారు. మరో వైపు 190/- రూ.ల జీతంతో సబ్ రిజిస్ట్రార్ ఉద్యోగం దొరికింది. సినిమా కలలను తాత్కాలికంగా పక్కన పెట్టి గుంటూరు వెళ్ళ్లి ఉద్యోగంలో ప్రవేశించారు. అదే సమయంలో బి.ఎ.సుబ్బారావు(దర్శకుడు) తాను తీస్తున్న "పల్లెటూరు పిల్ల" సినిమాకు ఒక మంచి హీరో కోసం వెతుకుతున్నాడు. ఎల్.వి.ప్రసాద్ ఆయనకు రామారావు పేరును సిఫార్సు చేశాడు. "హీరో వేషం కోసం మద్రాసు రమ్మని సుబ్బారావు రామారావుకు ఉత్తరం రాశాడు. ఉత్త్తరం అందుకున్న ఎన్.టి.ఆర్. డోలాయమానంలో పడ్డాడు. నికరమైన ఉద్యోగమా, రిస్క్త్ తోకూడిన సినీ చాన్సా? తేల్చుకోలేని పరిస్థితిలో సినిమావైపు మొగ్గు చూపే పరిణామాలు కొన్ని సంభవించాయి. తన తమ్ముడు, ఇతర శ్రేయొభిలాషులూ సినీ అవకాశన్నే ప్రోత్సహించారు. దానికి తోడు అతనికి తన మనస్తత్వానికి గిట్టని అసహ్యకరమైన చేదు అనుభవాలు ఆఫీసులో ఎదురయ్యాయి. అక్కడ అడుగడుగునా ప్రతి పనికీ లంచం, మనుష్యుల తత్వాలు రోతపుట్టించాయి. మొదటి రోజునే ప్యూను తనవాటాగా తెచ్చి కోటు జేబులో పెట్టిన లంచం ఆయనకు నచ్చలేదు. తన అంతరాత్మకు వ్యతిరేకంగా నడుచుకోలేని ఎన్.టి.ఆర్. ఉద్యోగంలోని జీతం, జీవితం కంటే సినీ జీవితంలో రిస్క్ తీసుకోవడం ఉత్తమమనిభావించారు. 11రోజులు మాత్రమే చేసిన ఉద్యోగం వదులుకొని మద్రాసు రైలెక్కారు.సినీవినీలాకాశంలో ధ్రువతార
చిత్రనిర్మాణం, దర్శకత్వం నటనపై ఎన్టీఆర్ పంథా
స్వర్గీయ కే.వి.రెడ్డిగారు కథ చెప్పమంటే చెప్పేవారు కాదు. షాట్ డివిజన్ ,సినిక్ ఆర్డర్ కూడా చెప్పేవారు కాదు. మిస్టర్ రామారావ్!రీడ్ ది స్ర్కిప్ట్ అని పుస్తకం చేతికిచ్చేవారు. ఆ పాత్ర స్వరూప స్వభావాలు కథ, కావల్సిన ఎఫెక్ట్స్ అన్నీ వివరంగా రాసివుండేవి. నా ఉద్దేశంలో అదొక గొప్ప సంప్రదాయం. ఒక అర్టిస్ట్కు కథ వినిపించేకంటే అతని చేత పూర్తి స్ర్కిప్ట్ చదివించడం వల్ల అనేక ప్రయోజనాలు ఉన్నాయి. ఆయా పాత్రల గురించి ఆర్టిస్టు తనంతట తనే తెలుసుకుంటాడు. నేను అలాగే తెలుసుకునే వాడిని. చిత్రం సెట్స్ మీదకు వెళ్లక ముందే మొత్తం డైలాగ్స్ కంఠోపాఠం అయివుండేవి. సెట్స్ మీదకు వెళ్ళాక ఏవిధమైన కంగారు,హడావుడి, ఒడిదుడుకులు లేకుండా నిర్మాణం జరిగేది. చిత్రం అనుకున్న దానికంటే గొప్పగా రూపొందేది.
ఎదుటి వారికి చెప్పేటందుకే నీతులు వున్నాయి అన్న విధంగా కాక,తను ముందుగా ఆచరించి తరువాత ఎదుటివారికి చెబుతారు ఎన్టీఆర్ గారు. నటనలో సుధీర్ఘమైన అనుభవం వున్న ఎన్టీఆర్ సినిమారంగం నుంచి నిష్క్రమించే చివరి రోజు వరకు కెమేరా ముందుకు వెళ్లే ముందు కూడా విపరీతంగా సాధన చేశారు. ఒక్క నిముషం ఖాళీ దొరికితే చాలు ఆయనగారు నటించబోయే సన్నివేశం తాలూకు రిహర్సల్స్ చేస్తుంటారు. అది చూస్తుంటే నటన పట్ల,పాత్ర పట్ల ఆయనకుండే ఏకాగ్రతకు ఆశ్చర్యమేస్తుంది.“రాత్రి రెండున్నరకు లేచింది మొదలు అయిదు గంటలవరకు ఇలాంటి విషయాలన్నీ ఆలోచిస్తాను” అంటారు ఎన్టీఆర్ గారు.
దర్శకుడిగా,నటుడిగా నేను చేయవలసిన పని తాలూకు చిత్రం నా మనసులో సిద్దంగా ఉంటుంది. ఐదుగంటలకు మేకప్ రూమ్లోకి వెళ్తాను. నా మేకప్ పూర్తయ్యేసరికి ఆరున్నర అవుతుంది. ఆరున్నరనుంచి ఎనిమిదిన్నరవరకూ నాకోసం వచ్చిన అతిధి అభ్యాగతులతో గడుపుతాను. ఎనిమిది నలభై అయిదు నిముషాలకు ఇంట్లోంచి బయలుదేరి సెట్స్ మీదకు వచ్చేస్తాను. చాలా హాయిగా ప్రశాంతంగా చిత్రీకరణ ప్రారంభిస్తాను. చిత్రీకరణలో పాల్గొంటాను అంటారు ఎన్టీఆర్ గారు.
“మనిషి ఎంత చదువుకున్నా,ఎంతటి గొప్ప ప్రతిభా పాటవాలున్నా క్రమ శిక్షణ లేకుంటే అవేవీ రాణించవు. క్రమశిక్షణతో సాన పట్టకపోతే ప్రతిభ అనే వజ్రం ప్రకాశించలేదు. మరో అతి ముఖ్యమైన విషయం ఏమిటంటే ఇంత హాయిగా చిత్రాన్ని తీయటానికి సంవత్సరం,సంవత్సరంన్నర పడుతుంది.ఇది కూడా కే.వి.రెడ్డి గారి సాంప్రదాయామే. ఈ సాంప్రదాయానుసారం తీసిన చిత్రం మాత్రమే పరిపూర్ణంగా ఉంటుంది. దర్శకుడు ఎంత సృజానాత్మక శక్తి గల మేధావి అయినప్పటికి సంవత్సరానికి ఒక చిత్రం తీయలేడు. సంవత్సరానికి నాలుగైదు చిత్రాలు తీసే దర్శకుల మీద నాకు నమ్మకం లేదు” అంటారు ఎన్టీఆర్.
అహారం ఆరోగ్య విషయంలో ఎన్టీఆర్ జాగ్రత్తలు
“ఒక్క పూట భోజనంలో ఎలా వుండగలుగుతున్నారు” అనే ప్రశ్నకు ఎన్టీఆర్ సమాధానం ఇస్తూ “తన అధీనంలో వున్న మనుషికి ఆహారంతో అంతగా పని అవసరం వుండదు. నా శరీరంలోని ప్రతి అణువూ నా అధీనంలో వుంది. నేను ఒక్క పూట భోజనం చేసినా చేయకపోయినా నాలో నీరసం కానీ, నిస్సత్తువకానీ వుండదు. చాలా ధ్రుడంగా చలాకీగా వుంటాను. దీనికి కారణం నా మనసు,నన్ను సదా ధ్రుడంగా ఆరోగ్యంగా వుంచుతుంది. అంతే కాదు ఎలాంటి ఆహారం లేకుండా పాతిక రోజులు వుండగలను. అప్పటికీ ధ్రుడంగా వుంటాను” అంటారు.
రాత్రి త్వరగా పడుకోవడం, ఉదయం త్వరగా అంటే తెల్లవారుజామున మూడుగంటలకే నిద్ర మేల్కోవడం, నియమం తప్పకుండా వ్యాయామం చేయడం, అసనాలు వేయడం, ఆయన దైనందిన దినచర్యలో భాగం. దానికి తోడు పూజ చేయడం ఎప్పుడూ మానలేదు. మద్యాన్ని ఎప్పుడూ స్వీకరించలేదు. ఆయన సిగరెట్ పీల్ఛేవారు కాదు. కాని గొంతు విషయమై చుట్ట కాలిస్తే శ్లేష్మం పోయి జీర రాకుండా ఉంటుందంటే కొన్నాళ్ళు చుట్ట కాల్చారు. అయితే అది కూడా త్వరగానే మానేశారు. తమలపాకులు వేసుకునేవారు. దాని వల్ల పళ్ళు పాడయ్యే ప్రమాదం వుందని మానివేయమని ఎల్.వి.ప్రసాద్ గారు సలహాయిస్తే అదికూడా మానివేశారు. తన సహచరులతో, సంబంధము వున్న ప్రతి వ్యక్తితో గౌరవంగా ప్రవర్తించేవారు ఎన్టీఆర్.
ఎన్టీఆర్ జీవితంలో భయంకరమైన ప్రమాదాలు
ఎన్టీఆర్ అమితంగా ఇష్టపడే రావణ పాత్ర
తొలిసారి భూకైలాస్ చిత్రంలో రావణపాత్ర ధరించినప్పటి నుంచి నాకు అదో విశిష్టపాత్రగా గోచరించింది. రావణ అనగానే స్పూరించేది వికృతమైన భయకర స్వరూపం ,స్వభావం.సామాన్య దృష్టికి రావణుడు ఉగ్రకోపి,క్రూరుడు అయిన రాక్షసుడుగా కన్పిస్తాడు.కానీ రామాయణం తరచి చూసినా, పూర్తిగా అర్ధం చేసుకున్నా మనకు తోచేది,కనిపింఛేది ఆ ఆకృతి వేరు. శ్రీమహవిష్ణువే అతని అంతానికి అవతారమెత్తవలసి వచ్చిందంటే నిజానికి ఆయనెంత దురంధరుడో ఊహించుకోవచ్చు. తలచినదే తడవుగా కైలాస వాసుణ్ణి ప్రత్యక్షం చేసుకో గల్గిన మహా తపస్వి.ఇందుకు తగిన పురాణకావ్య నిదర్శనాలు, జనశృతులు ఎన్నో వున్నాయి. దశకంఠ రావణ విరచితమైన మహాన్యాసం వల్లించనిదే మహాదేవుని అర్చన పూర్తికాదు. అతనెంత సంస్కృతి కలవాడో చూడండి. అతని పాండితిలో లౌకిక పరలౌకిక శిఖరాలు మహోన్నతమైనవి. ఆధ్యాత్మిక చింతన తనకు అతీతమైన దైవత్వం పట్ల భక్తి విశ్వాసాలు అతనిలో ఉన్నాయి. రసజ్ఞుడుగా, కళా ప్ర్తపూర్ణుడుగా అద్వితీయుడు. త్రిలోకాలలోనే సాటిలేని వైశికుడు. సామవేదకర్త తనపై అలిగిన శంకరుని ప్రీతికి పొట్టచీల్చి ప్రేగులతో రుద్రవీణ కట్టి జీవనాదంతో పార్వతీశుని తన ముందుకు ప్రత్యక్షం చేసుకోగల్గిన సంగీత కళా తపస్వి అంటారు ఎన్టీఆర్గారు.
ఇక శాస్త్రజ్ఞ్డుడుగా మాత్రం రావణుడు సామాన్యుడా! ఈనాడు మన శాస్తజ్ఞులు సభోమండాలాన్ని చేరాలని కలలు కంటున్నారు. కానీ అతనేనాడో చూసిన శాస్త్రవేత్త. పరిజ్ఞాని. వాతావరణాన్ని ,ఋతుక్రమాన్ని హస్తగతం చేసుకొని తన రాజ్యాన్ని సుభిక్షం చేసుకున్న స్థితప్రజ్ఞుడు. అనేక మారణాయుధాలను, తంత్రాలను,క్రియకల్ప విద్యలను ఆకళించుకున్న శాస్త్రవేత్త. పుష్పక విమానంలో వాయుగమనం చేసుకున్నాడని వర్ణించారు. మేఘనాథుని జననకాలంలో వక్రించిన శనిపై కినిసి గధా ఘాతంతో కుంటివానిని చేయడమే అతని జ్యోతిషశాస్త్రం ప్రజ్ఞకు నిదర్శనం.
అవేశంలో ముక్కోటి ఆంధ్రులను తలపించే ఈ రావణ బ్రహ్మ ఐరావాతాన్నే ఢీకొనడం, అలిగిన వేళ కైలాసాన్నే కంఠాలపై మోయడం అతని భుజబల దర్పానికి గుర్తులు. రావణుడు కారణజన్ముడైన మహనీయుడు. పట్టినపట్టు విడువని కార్యసాధకుడు. అభిమానాన్ని ఆరాధించే అత్మాభిమానం ఏ పరిస్థితులకూ తలొగ్గని ధీరుడు. అతడిని ఈ రూపేణ తలుచుకోనడం పుణ్య సంస్మరణ.
బ్రహ్మతేజస్సుతో నిర్విక్ర పరాక్రమ బలదర్పితుడై, మహా పండిత ప్రకాండుడై శివపూజా దురంధరుడై శాస్త్రవేత్త అయిన మహాతపస్వి . అయినా అంతటి మహోదాత్తుడు రాక్షసుడుగా శఠుడుగా పరిగణించబడడానికి గల కారణమేమిటి?
అతని వైష్ణవ ద్వేషం ముఖ్యంగా ఒక కారణం. తాను శైవుడు కావడంలో తప్పులేదు.విష్ణుద్వేషిగా హింసాకాండకు ఉపక్రమించడమే అతడంటే మనం భయబ్రాంతులయ్యేటట్లు చేసింది. పరనారీ వ్యామోహమే నలకూబరుల శాపానికి దారి తీసింది. అతని పతనానికి కారణమైంది. ఈ రెండూ అతనిపై దెబ్బతిసినట్లు మరేమి తీయలేదు. ఇతరులంటే నిర్లక్ష్యం,చులకన చేయడం,నందిశ్వరునికి శాపానికి దారితీసింది. అతని వంశమంతా వాసర బలంతో హతమయ్యింది.
ఎన్టీఆర్ గారంటారు, నాకతడు దుర్మార్గుడుగా కనిపించడు. పట్టుదల కలవాడుగా కనిపిస్తాడు. అతనిలో లేని రసం లేదు. కావలిసినంత సరసం, ఉండరానంతా విరసం ఉన్నాయి. జీవనటులలో మేటి, అటువంటి పాత్ర అపురూపమైనదని నా నమ్మకం. అలాంటి పాత్ర్ర ధరించాలని నా అభిలాష. అదే నన్ను రావణ పాత్ర ధారణకు ప్రోత్సహించింది. కుండెడు పాలలోనైనా ఒక విషం బొట్టు పడితే పాలన్ని విషమైనట్లు ఇన్ని సద్గుణాలు కల్గినా, సద్ర్బాహ్మణ వంశ సంజాతుడైన రావణునిలో ఒక్క దుర్గుణమే అతని నాశనానికి దారితీసింది.
‘రావణ పాత్ర సర్వావేశ సంకలితం. ఆనందం,అవేశం,అనుగ్రహం,అగ్రహం,సహనం, అసూయ,భక్తి,ధిక్కారం ఇన్ని ఆవేశ కావేశాలు రావణుని తీర్చిదిద్దాయి. ఈ పాత్ర సజీవం కావడం వల్లనే నన్నింతగా అకర్షించింది. ఈ రావణుని మహాపాత్ర ధరించగల్గినందుకు ధన్యుడననుకుంటాను. రావణుని పరస్పర విరుద్ద ప్రవృత్తులన్ని వ్యక్తీకరించడానికి ప్రయత్నించా’అంటారు ఎన్టీఆర్ గారు. పౌరాణిక గాధలలో కనిపించే అద్భుతమైన పాత్ర్లలలో రావణ పాత్ర ముఖ్యమైనది అంటారు అన్నయ్యగారు.
అంతర్జాతీయ చలన చిత్రోత్సవాలలో పాల్గొన్న ఎన్.టి.రామారావు గారి చిత్రాలు
2.మల్లీశ్వరి సినిమా 1952వ సంవత్సరం బీజింగ్ లో జరిగిన చలన చిత్రోత్సవంలో ప్రదర్శితమైంది. 1953 మార్చి 14న చైనీస్ సబ్ టైటిల్స్ చేర్చి 15 ప్రింట్లతో చైనాలో విడుదల చేశారు.
3.మహామంత్రి తిమ్మరసు చిత్రం 1963 లో కాన్స్ ఫిల్మ్ ఫెస్టివల్ లో ప్రదర్శితమైనది.
4.లవకుశ సినిమా 1964లో జకర్తాలోనూ 1965లో మాస్కోలోనూ జరిగిన అంతర్జాతీయ చలన చిత్రోత్సవాల్లో ప్రదర్శితమైంది.
5.నర్తనశాల చిత్రం 1964లో జకర్తాలో జరిగిన అంతర్జాతీయ చలన చిత్రోత్సవంలో ప్రదర్శితమైంది.
6.ఉమ్మడి కుటుంబం 1968లో మాస్కోలో జరిగిన అంతర్జాతీయ చలన చిత్రోత్సవంలో ప్రదర్శితమైంది.
7.కంచుకోట సినిమా 1968లో బెర్లిన్ చిత్రోత్సవంలో ప్రదర్శితమైంది.
8.దేశోద్దారకులు చిత్రం 1974లో కైరో లో జరిగిన చలనచిత్రోత్సవంలో ప్రదర్శితమైంది.
ఎన్.టి.రామారావు జాతీయ అవార్డు గ్రహీతలు
*1996 అక్కినేని నాగేశ్వరరావు
*1997 దిలీప్ కుమార్
*1998 శివాజీగణేశన్
*1999 లతామంగేష్కర్
*2000 హృషికేశ్ ముఖర్జి
*2001 భానుమతి రామకృష్ణ
*2002 రాజ్ కుమార్
యన్టీఆర్ స్టార్ లైట్స్
తొలి జానపద చిత్రం ‘చింతమణి’ (1933)
తొలి చారిత్రక చిత్రం ‘సారంగధర’ (1937)
తొలి కలర్ చిత్రం ‘లవకుశ’ (1963)
తొలి పాక్షిక కలర్ చిత్రం అప్పు చేసి పప్పు కూడు (1959)
తెలుగులో నిడివి గల చిత్రం ‘దానవీరశూర కర్ణ (1977)
తెలుగు నుండి ఎక్కువ భాషాల్లో రీమేక్ అయిన చిత్రం ‘రాముడు భీముడు’ (1964)
తొలి త్రిపాత్రాభినయ చిత్రం కుల గౌరవం (1972) ఎన్.టి.రామారావు గారు
ఏకైక పంచపాత్ర్రాభినయ చిత్రం ‘శ్రీమద్విరాట పర్వం (1979)
టైటిల్ లో ఎక్కువ అత్యధిక అక్షరాలు గల చిత్రం‘శ్రీమద్విరాట్ పోతులూరి వీరబ్రహ్మేంద్రస్వామి చరిత్ర’ ( 1984)
100 చిత్రాలు తెలుగులోనే కాక, భారతదేశంలోనే తొలిసారి నటించిన హీరో యన్టీఆర్: గుండమ్మ కథ' (1962)
200 చిత్రాలలో నటించిన తొలి తెలుగు హీరో యన్టీఆర్ : ‘కోడలు దిద్దిన కాపురం (1970)చిత్రంతో
300 చిత్రాలలో నటించిన తొలి తెలుగు హీరో యన్టీఆర్ : ‘మేజర్ చంద్రకాంత్’ (1993)చిత్రంతో
తొలి చారిత్రక చిత్రం ‘సారంగధర’ (1937)
తొలి కలర్ చిత్రం ‘లవకుశ’ (1963)
తొలి పాక్షిక కలర్ చిత్రం అప్పు చేసి పప్పు కూడు (1959)
తెలుగులో నిడివి గల చిత్రం ‘దానవీరశూర కర్ణ (1977)
తెలుగు నుండి ఎక్కువ భాషాల్లో రీమేక్ అయిన చిత్రం ‘రాముడు భీముడు’ (1964)
తొలి త్రిపాత్రాభినయ చిత్రం కుల గౌరవం (1972) ఎన్.టి.రామారావు గారు
ఏకైక పంచపాత్ర్రాభినయ చిత్రం ‘శ్రీమద్విరాట పర్వం (1979)
టైటిల్ లో ఎక్కువ అత్యధిక అక్షరాలు గల చిత్రం‘శ్రీమద్విరాట్ పోతులూరి వీరబ్రహ్మేంద్రస్వామి చరిత్ర’ ( 1984)
100 చిత్రాలు తెలుగులోనే కాక, భారతదేశంలోనే తొలిసారి నటించిన హీరో యన్టీఆర్: గుండమ్మ కథ' (1962)
200 చిత్రాలలో నటించిన తొలి తెలుగు హీరో యన్టీఆర్ : ‘కోడలు దిద్దిన కాపురం (1970)చిత్రంతో
300 చిత్రాలలో నటించిన తొలి తెలుగు హీరో యన్టీఆర్ : ‘మేజర్ చంద్రకాంత్’ (1993)చిత్రంతో
సహజ అలంకరణలకు ఎన్.టి.ఆర్ ప్రాధాన్యం
తెలుగు చిత్రసీమలో ఎస్.వి.రంగరావుగారు చాలా ప్రఖ్యాతి గన్ననటుడు. ఆయన పౌరాణిక చిత్రాలలో క్రూరపాత్రలు ధరించేటప్పుడు కార్ట్బోర్డ్తో తయారు చేసిన కిరిటాలు కాకుండా లోహ కిరిటాలు తేస్తే “నాన్సెన్స్, ఇంత బరువున్న కిరీటాలు ధరించి నటించడం ఎంత కష్టమో తెలుసా? ఇంత రిస్కు నాకెందుకు, వెళ్ళు కార్ట్బోర్డ్తో తయారుచేసిన కిరిటాలు తెండి” అని చెప్పేవారు. రామారావుగారికి ఇతరులకు ఉన్నతేడా అది. ఎన్టీఆర్ వాడే కిరిటాలకు బంగారం పూత కూడా వేయించి సిద్దం చేయించేవారు.
వృధా ఖర్చు నేను సహించను...యన్.టి.ఆర్
షూటింగ్ సమయంలో యన్.టి.ఆర్.బాణీ
రాజకీయ బీజాలు
అప్పటికే ఎన్.టి.ఆర్. రాజకీయాలలోకి రాబోతున్నారన్న వార్తలు కాంగ్రెస్ నాయకులను కలవరపరిచాయి. అల్లుడి పెండ్లి రిసెప్షన్ కు ఎన్.టి.ఆర్. బంజారాహిల్స్ వచ్చినప్పుడు ముఖ్యమంత్రి అంజయ్య ఎన్.టి.ఆర్.కు రాజ్యసభ సభ్యత్వాన్ని ఎరగా చూపే ప్రయత్నం చేశారు. ఎన్.టి.ఆర్. తిరస్కరించారు. కొడితే కుంభస్థలంలాంటి ముఖ్యమంత్రి అవకాశాన్నే కొట్టాలిగాని ఈ చిన్నా చితకా ఆయనకి నచ్చలేదు. హైదరాబాద్ లో అల్లుడి రిసెప్షన్ సందర్భంలోనే అల్లుడి హొదా, అధికారంలో, పదవిలో ఉన్నప్పటి మజా ఎలా ఉంటుందో ఎన్.టి.ఆర్. కుటుంబం రుచి చూసింది. ఇంతలో చిత్తూరుజిల్లా పరిషత్ ఎన్నికల విషయంలో అంజయ్య, చంద్రబాబునాయుడును సస్పెండ్ చేసారు. అల్లుణ్ణి మళ్ళ్లీ మంత్రివర్గంలోకి చేర్పించడానికి ఎన్.టి.ఆర్. తీవ్ర ప్రయత్నాలు చేశారు. చివరకు తన మిత్రుడు అమితాబ్ ద్వారా అల్లుణ్ణి క్యాబినేట్ లో ప్రవేశపెట్టగలిగారు. అప్పుడు రామారావుకు రాష్ట్ర రాజకీయాలు ఏరకంగా నడుస్తాయో, ఎలా అన్యాయాలు, అక్రమాలు జరుగుతాయో దీనితో అర్థమైంది. అప్పటి రాజకీయం అంటే నలుగురు నాయకులు హైదరాబాద్ లో కూర్చుని, స్వార్థ ప్రయోజనాలకోసం వినోదప్రాయంగా నడిపే చదరంగమని ఆయనకు బోధపడింది. రాష్ట్ర రాజకీయాన్ని ప్రజారాజకీయాలవైపు మలుపుతిప్పే ఆలోచన ఆనాడే ఆయనలో మొలకెత్తింది.
రాజకీయ భావ స్పందనలు
"తెలుగుదేశం" అవతరణ
తారక రాముడి మొదటి రాజకీయ ప్రచారం 70 రోజులు 35వేల కి.మీటర్లు
ఆయన ప్రచారానికి వెళ్ళేటప్పుడు 40 సంవత్సరాలకు పూర్వం ఆయన కొనుగొలు చేసిన చెవర్లేట్ వ్యాన్ 1982 ఆగస్టులో 10,000 రూపాయలతో బాగుచేయించి ప్రచారానికి కావలసిన అన్ని సౌకర్యాలతో సిద్దపరచారు. అందులో ప్రచారానికి వెళ్ళే ముందు ఖాకీ దుస్తులు రెండు జతలు ,వెన్నె,తేనే, నిమ్మకాయల రసం, సోడా ఇవన్నీ వ్యాన్లో భద్రపరిచి వుంచేవారు. అవసరమున్నప్పుడల్లా వాటిని ఉపయోగించేవారు. దారిలో స్త్రీలు ,పురుషులు ఆబాలగొపాలం ఆయనకు దారి పొడవునా పుష్పహారాలతో ,మంగళహరతులతో జయ జయ ద్వానాలతో నాదస్వరాలతో ఆహ్వానించారు. ఆయన కోసం దారి పొడగునా ఎప్పుడు వస్తాడో ,ఎప్పుడు కనబడుతాడో అనే ఆశతో గంటల తరబడి వాననక,ఎండనక,రాత్రీ,పగలనక వేచి వుండేవారు. వెళ్ళిన ప్ర్తతిచోట పార్టీ కార్యకర్తలకు తన ఉపన్యాసాల క్యాసెట్లను, పోస్టర్లను, వాళ్లు అనుసరించవలసిన కార్యక్రమాలకు కావలసినవి ఇచ్చి బయలు దేరేవారు. ఆవ్యాన్ లోనే అల్యూమినియంతో తయారు చేసిన నిచ్చ్రెన పైన కూర్చోవడానికి ఆసనం ,లౌడ్స్పీకర్లు,మైక్ వంటి సౌకర్యాలన్నీ వున్నాయి. ప్రచార రథం పరిసరాలకు రాగానే ఇసుక వేస్తే రాలనంత జనం క్షణాల్లో పోగయ్యేవారు.యువకులు,పెద్దలు, పిల్లలు అనే తేడా లేకుండా వేల సంఖ్యలో ప్రజలు తండోప తండాలుగా ఆ రథం చుట్టూ చేరిపోయేవారు.రామారావు గారి వాక్చాతుర్య ప్రసంగాలకు మంత్రముగ్ధులయ్యేవారు.
ప్రచార ప్రభంజనం
ఓట్ల వర్షాభిషేకంతో "ముఖ్యమంత్రి"
మొదటిసారి ముఖ్యమంత్రిగా ఎన్టీఆర్ చేసిన ప్రసంగం
ఈ ఎన్నికల్లో జనబలం అన్నింటినీ జయించింది. తెలుగు వారి అత్మాభిమానం అంగడి సరుకు కాదని తెలుగువాడు మూడోకన్ను తెరిస్తే అధర్మం,అన్యాయం, కాలి బూడిదై పోతాయని మన రాష్ట్ర్రంలో విజృభించిన జన చైతన్య ప్రభంజనం చాటి చెప్పింది. దాని ముందు కొండలు కూడా బెండులాగా ఎగిరిపోతాయాని రుజువైంది. మీరిచ్చిన ప్రోత్సహ తరంగాల మీదనే నా ప్రచార జైత్రయాత్ర అవిఘ్నంగా అప్రతిహతంగా సాగిపోయింది.
నా పట్ల ప్రజలు ప్రదర్శించిన వాత్సల్యానికి, చేకూర్చిన ఈ అద్బుత విజయానికి ఎలా,ఏమని కృతజ్ఞత చెప్పాలో నాకు తోచడం లేదు. నిజానికి మీ ప్రేమానురాగాల గిరించి వర్ణించడానికి మాటలు చాలవు. మీ ఋణాన్ని తీర్చుకోవడానికి నాకు ఒక జన్మ చాలదు. మళ్ళీ జన్మంటూ వుంటే తెలుగు తల్లికి తనయుడుగా పుట్టి మీ సేవలో నా జీవితాన్ని చరితార్థం చేసుకోవాలని ఉంది. నాలోని ప్రతి అణువును ప్రతి రక్తపు బొట్టునూ మీ కోసం ధారబోయాలని ఉంది. ఈ ఎన్నికల రణరంగంలో నన్ను అభిమానించి, విజయోస్తు అని అశీర్వదించి, రక్తతిలకం తీర్ఛి మంగళహారతులు పట్టిన తెలుగు మహిళలకు ప్రత్యేకించి మా అభినందనలు అర్పిస్తున్నాను. ఇక తెలుగువాడినీ, వేడిని ప్రతిబింబించే ఉడుకు నెత్తురు ఉప్పొంగే నవయువతరం గురించి ఏం చెప్పాలి? వాళ్ళు వీరభద్రుల్లా విక్రమించారు. తెలుగుదేశం విజయసాధనలో అగ్రగాములయ్యారు. అలాంటి నా తమ్ముళ్ళకు నేను చెప్పేదోకటే. ఇది మీ భవిష్యత్తుకు మీరు వేసుకున్న వెలుగుబాట. పోతే చిన్నారి చిట్టి బాలురున్నారు. వాళ్ళకు ఓట్లు లేవు. అయినా శ్రీరాముని సేతుబంధనంలో ఉడత సహాయంలా ఈ బుడతలు చేసిన కృషికి నేను ముగ్దుణ్ణయ్యాను. రేపటి వేకువ విరిసే ఈ లేత గులాబీ మొగ్గలను ప్రేమాభిమానాలతో ఆశీర్వదిస్తున్నాను.
తెలుగుదేశం ఎన్నికల ప్రణాళికలో రాష్ట్ర్ర అభివృద్దికి అనేక అంశాల కార్యక్రమం ఉంది. రాష్ట్ర్ర్ర ప్రజనీకం నా మీద, తెలుగుదేశం మీద ఎన్నో అశలు పెట్టుకున్నారని నాకు తెలుసు. ప్రణాళికలోని వివిధ అంశాలను వాటి ప్రాముఖ్యాన్ని బట్టి క్రమంగా అమలు జరుపుతాము. ఈ విషయంలో ఏరుదాటి తెప్ప తగలేసే తప్పుడు పని చేయబోనని హామి ఇస్తున్నాను. ప్రధానంగా సమాజంలో అట్టడుగున ఉన్న బడుగు వర్గాల అభివృద్దికి మా శయశక్తులా కృషి చేస్తాం. త్రాగేందుకు మంచి నీళ్ళకు సైతం నోచుకోని ఉళ్ళున్నాయి. తలదాచుకోను తావులేని నిర్భాగ్య జీవులున్నారు. రెక్కాడినా డొక్కాడని శ్రమజీవులు లెక్కకు మిక్కిలిగా ఉన్నారు. వాళ్ళను వేంటనే అదుకోవాలి. ఆ సమస్యను పరిష్కరించాలి గాంధీజీ గ్రామ స్వరాజ్యం గురించి కలలు గన్నారు. అదే రామరాజ్యం అన్నారు. తెలుగుదేశం గ్రామాభ్యుదయం కోసం నిర్విరామంగా పాటుపడుతుంది. బడిపిల్లలకు ఉచిత మధ్యాన్న భోజన పథకం, రెండు రూపాయలకు కిలో బియ్యం పేద ప్రజలకు ఇప్పించడం సక్రమంగా అమలు జరుపుతాము. వ్యవసాయ, పరిశ్రమలు సమాతుకంలో సత్వరాభివృద్దికి కృషి చేస్తాము. రాష్ట్ర్రంలో వెనుకబడిన, కరువు కాటకాలకు నిలయమైన ప్రాంతాల అభివృద్దికి శ్రద్ద తీసుకుంటాము. ఏ రూపంలోనూ ప్రాంతీయ సంకుచిత తత్వాలకు ఆసాధ్యం లేకుండా ఆంధ్రప్రదేశ్ సమగ్ర అభివృద్దికి దీక్ష వహిస్తాము.
ఈ కార్యక్రమం అనుకున్న విధంగా అమలులోనికి రావాలంటే పాలన వ్యవహారాలు సక్రమంగా సజావుగా సాగాలి. ప్రభుత్వ యంత్రాంగం సమర్థవంతంగా పనిచేయాలి. ఉద్యోగులు ప్రజా పీడకులు కాకుండా, వాళ్ళ ఉప్పు తింటున్న సేవకులుగా భావించుకోవాలి. కానీ దురదృష్టవశాత్తు మన పాలనా వ్యవస్థ అలా లేదు. అధికార దర్పం, పనిలో జాప్యం, లంచగొండితనం వగైరా నానారకాలైన జాడ్యాలకు కేంద్రమైంది. ముప్పై ఐదు ఏళ్ళుగా పొరలు పొరలుగా పేరుకోని ఘనీభవించిన కాలుష్యాన్ని ప్రక్షాళనం చేయవలసి వుంది. అయితే ఇది అనుకున్నంత తేలిక వ్యవహారం కాదనీ నాకూ, మీకు కూడా తెలుసు. తెలుగునాట ప్రవహించే సమస్త పవిత్ర నదీ జలాలన్నింటితో కడిగినా ప్రక్షాళనం కానంతటి కల్మషం పేరుకుని వుంది. ఇది తెలుగుదేశంకు సక్రమించిన వారసత్వం. కాబట్టి ఒక్క రోజులో ఈ పాలన వ్యవస్థను మార్ఛడం అయ్యే పనికాదు. అయితే అత్మవిశ్వాసం నాకు ఉంది. మన అధికారుల అండతోనూ ఈ కృషిలో జయప్రదం కాగలమన్న కక్ష, కార్పణ్యాలే బహుమతులై మిగిలాయి. తెలుగుదేశం పాలనలో అన్ని విధాలా ప్రోత్సాహంగా ఉంటుంది. అలాగే అవినీతికి అలవాటు పడిన ఉద్యోగులకు కూడా ఈ సంధర్బంలో ఒక హెచ్చరిక చేయదలచుకున్నాను. గతంలో ఏ అనివార్య రాజకీయ కారణాలవల్లనో, ఇతర కక్కుర్తివల్లనో అక్రమాలకూ,అధికార దుర్వనియోగానికి పాల్పడి వుండవచ్చు. వాళ్ళు ఇప్పుడైన పశ్చాత్తాపం చెంది తమ పద్దతులు మార్చుకుంటే మంచిది. లేకపోతే అలాంటి విషయంలో నిర్థాక్షిణ్యంగా వ్యవహరించి తీరుతాము. వాళ్ళ మీద కఠిన చర్యలు తీసుకుంటాం. ఈ విషయంలో మమ్ము ఏ శక్తి అడ్డలేదు. కానీ వాళ్ళను ఏ శక్తి రక్షించలేదని కూడా తెలియ జేస్తున్నాను. అన్నిశాఖల ప్రభుత్వోద్యోగులు మాతో సహకరించి తెలుగునాడు సర్వతోముఖ వికాసానికి కృషి చేయాలని విజ్ఞప్తి చేస్తున్నాను. ఉద్యోగుల సాధక బాధాకాలను మా ప్రభుత్వం సానుభూతితో పరిశీలిస్తుంది. ముఖ్యంగా చాలీ చాలనీ జీతాలతో బాధపడే వాళ్లకు తగిన సహాయం చేస్తుంది. అదే సమయంలో విద్యుక్త ధర్మ నిర్వహణలో నిజాయితిగా, సమర్థంగా పనిచేయాలని కోరుతుంది. అనేక రంగాల్లో అనుభవజ్ఞులూ, మేధావులూ మన రాష్ట్ర్ర్రంలో వున్నారు. వాళ్ళందరి సహకారాన్ని మేము సవినయంగా అర్థిస్తున్నాను.
రాను రాను మన రాష్ట్ర్రంలో శాంతిభద్రతలు క్షీణిస్తున్నాయని,ప్రజల మాన , ధన ప్రాణాలకు, స్త్ర్రీల శీలానికి రక్షణ లేకుండా పోయింది. అందరికి తెలుసు. మన సమాజంలో అరాచక, హింసా, దౌర్జన్యశక్తులు వికట తాండవం చేస్తున్నాయి. ఈ విషయంలో మా ప్రభుత్వం గట్టి చర్యలు తీసుకుంటుంది. బందిపోట్లను, గూండాలను సమస్త సంఘ వ్యతిరేకులను నిర్థాక్షిణ్యంగా అణిచి వేసే విషయంలో అధికారులు తీసుకునే చర్యలను గౌరవించి అభినంధిస్తుంది.పోలీస్ శాఖలో ఉత్సాహవంతులు, సమర్థులు, సాహసికులూ, నీతిపరులైన వాళ్ళున్నారు. అలాంటి వాళ్ళను మా ప్రభుత్వం అభిమానిస్తుంది, ఆదరిస్తుంది. ప్రజలను రక్షించవలసిన ఈ శాఖలో ఉన్న అవినీతిని నిర్మూలించేందుకు, పోలీసుల జీతాలను బాగుపరిచేందుకు ప్రయత్నిస్తాము.పోలీసులను ప్రజలు నిజంగా తమ రక్షకులు అనుకునేటట్లు ఆ శాఖను తీర్చిదిద్దాలన్నది మా సంకల్పం. అందుకు సహకరించవలసిందిగా ఆ శాఖ ఉద్యోగులందరిని కోరుతున్నాను.
మన తెలుగునాడు వ్యవసాయ ప్రధానమైంది. అయినా రైతాంగం గిట్టుబాటు ధరలేక తగినంత పెట్టుబడి లేకా నానా ఇబ్బందులూ పడుతోంది. తెలుగుదేశంపార్టీ వ్యవసాయాభివృద్దికి, దానితోపాటు సత్వర పారిశ్రామికాభివృద్దికి పాటు పడుతుంది. మా ఎన్నికల ప్రణాళికలో ఈ రంగాలలో తీసుకోవలసిన చర్యల గురించి పేర్కొన్న అన్ని అంశాలను అమలు జరుపుతామని మనవి చేస్తున్నాను. రాష్ట్ర్ర్రాభివృద్దికి అవసరమైన అన్ని వనరులూ మనకున్నాయి.వాటిని నిర్ణీత పథకం ప్రకారం పట్టుదలతో అమలు జరపడం ద్వారా పెరిగిపోతున్న నిరుద్యోగాన్ని అరికట్టవలసి ఉంది. ఇలాంటివే ఇంకేన్నో జటిల సమస్యలు మన ముందున్నాయి. వాటన్నింటిని ఓర్పుతో నేర్పుతో పరిష్కరించుకోవలసి ఉంది. ఈ సందర్భంలో తెలుగుదేశంను అనూహ్యమైన మెజారిటీతో గెలిపించిన తెలుగు ప్రజలందరికి నాదో విన్నపం. ఈ విజయానికి మీరే కర్తలు. అలాగే అభివృద్దికీ మీరే కర్తలు అని సవినయంగా మనవి చేసుకుంటూ శలవు దీసుకుంటున్నాను.జై తెలుగుదేశం!జై జై తెలుగుదేశం!!
ఆడపడుచులకు సముచిత స్థానం
ఇంతవరకు అక్కచెల్లెండ్రకు సరైన న్యాయపరమైన జీవనం కల్పించబడలేదు. మగవారితో పాటు మగువలకు కూడా సమానమైన హక్కులు కల్పించడం అవసరం. తల్లిగా,సోదరిగా,భార్యగా, కూతురుగా పెనవేసుకోని తన జీవితాన్ని పరిపూర్ణం చేయడానికి స్త్రీ ఎంతచేస్తున్నదో ఆ విషయాన్నంతా విస్మరించాడు పురుషుడు. స్త్రీని ఎన్నో అన్యాయాలకు గురిచేశాడు. ఎన్నివిధాలుగా గురిచేశాడో ఊహించుకుంటేనే ఒళ్లు జలదరిస్తుంది. తిట్టడం,కొట్టడంతో పాటు అవమానించడం, అవహేళన చేయడం, మానభంగం చేయడం కట్నాల కోసమని నిలువునా హత్యచేయడం మొదలైన అనేక ఘాతుక కృత్యాలను పురుషుడు అమెమీద అమలుచేస్తున్నాడు. స్త్రీ ఎందుకింత హీనంగా,దీనంగా దిగజార్చబడిందా అని జాగ్రత్తగా చూస్తే ప్రధానంగా అమెకు తన కాళ్లమీద తాను నిలబడే అర్థిక స్వాతంత్ర్యం లేక పోవడమేనని స్పష్టమౌతుంది.
చిన్నప్పుడు తండ్రిమీద, సంసారజీవితంలో భర్తమీద, వృద్దాభ్యంలో కొడుకుమీద అధారపడి బ్రతకడమే స్త్రీ జీవితానికి అర్థంగా ఇంతకాలంగా కొనసాగుతున్న స్త్రీ పురుషుల అసమాన సహజీవన విధానాన్ని సమాన సహజీవనంగా రూపోందించాలని ఆయన మనస్సు ఆడపడుచులకై అక్క చెల్లెండ్రకై తహ తహ లాడింది. సామాజిక,అర్థిక,రాజకీయాది సమస్త జీవిత రంగాల్లోనూ స్త్రీ పురుషులు అన్యోన్యంగా సమాన గౌరవ మర్యాదలు గల హోదాను అనుభవించడానికి వీలుగా అనేక రకాల అచరణ కార్యక్రమాలను చేపట్టారు. కొడుకులతో పాటు కూతుళ్లకు కూడా వారసత్వ సంపదలో సమాన హక్కులు కల్పిస్తూ శాసనం జారీ చేయించారు. ఉద్యోగాలలో 30శాతం పోస్టులను మహిళలకు కేటాయించారు. స్త్రీలకు వృత్తి పనులు నేర్పే శిక్షణా సంస్థలు బాల మహిళా ప్రగతి ప్రాంగణాలు, స్త్రీలకోసం ప్రత్యేకంగా శ్రీ పద్మావతి మహిళ విశ్వవిద్యాలయాన్ని స్థాపించారు. గ్రామపంచాయితీలలో,మండల ప్రజా పరిషత్తులలో,నియోజకవర్గాలలో మహిళలకు కొన్ని పదవులను ప్రత్యేకించారు. అంతేకాక విద్య,సారస్వత రంగాలలో క్రుషి చేసిన మహిళలను సత్కరించి ప్రోత్సహించారు.
“అబల”అనే పదానికి ఇక ముందు ఆస్తిత్వం లేకుండా చేయాలన్న ధ్రుడ సంకల్పం ఆయనది. ఆయన చేపట్టిన ప్రతీ పనీ అతి ముఖ్యమైనదే. అందులో గాఢాంధకారంలో ఆవేదనతో,నిరాశతో,నిస్పృహతో,నిర్వేదంతో మగ్గుతున్న ఆడపడుచుల సముద్దరణే లక్ష్యం.ఆ బాధిత ప్రజావళికి జీవితాల్లో ఆశాజ్యోతులు వెలిగించాలి అనే పట్టుదల ఆయనది. ఆయన సేవా నిరతిని గుర్తించి ఆయన చిత్తశుద్దిని గ్రహించి తెలుగింటి ఆడపడుచులు ఆయనను “అన్నా”అని అప్యాయంగా పిలుస్తున్నారు.
0 comments:
Post a Comment